บันทึกหลังการเรียนการสอน
การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
คณะศึกษาศาสตร์
หลักสูตร สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย
หน่วยกิต 3 ( 2-2-5 )
ภาคเรียนการศึกษาที่ 2 / 2557
Thuday , March 5 , 2558
Time 13.10 To 16.40 pm.
ความรู้ที่ได้รับ...
- อาจารย์ให้ทำกิจกกรรมก่อนเรียน คือ มีถุงมือ ให้นักศึกษาใส่ข้างที่ไม่ถนัด แล้ววาดรูปมือที่อยู่ในถุงมือให้เก็บรายละเอียดได้มากที่สุด
- และเรียนเรื่อง...การสอนเด็กพิเศษและเด็กปกติ
ทักษะของครูและทัศน์คติ
- การฝึกเพิ่มเติม อบรมระยะสั้น , สัมมนา และสื่อต่างๆ
- การเข้าใจภาวะปกติ ครูต้องเรียนรู้ , มีปฏิสัมพันธ์กับเด็กปกติและเด็กพิเศษ , รู้จักเด็กแต่ละคน , มองเด็กให้เป็น "เด็ก"
- การคัดแยกเด็กที่มีพัฒนาการช้า การเข้าใจพัฒนาการของเด็ก
- ความพร้อมของเด็ก วุฒิภาวะ , แรงจูงใจ , โอกาส
- การสอนโดยบังเอิญ ให้เด็กเป็นฝ่ายเริ่ม ,ครูต้องสนใจเด็ก , ครูต้องมีอุปกรณ์และกิจกรรมล่อใจเด็ก
- อุปกรณ์ มีลักษณะง่ายๆ , ใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง
- ตารางประจำวัน เด็กพิเศษไม่สามารถยอมรับการเปลี่ยนแปลงสิ่งที่ทำอยู่ประจำ , กิจกรรมต้องเรียงลำดับขั้นตอน , เด็กจะรู้สึกปลอดภัยและมั่นใจ
ทัศนคติของครู
- ความยืดหยุ่น การแก้แผนสอนให้เหมาะสมกับสถานการณ์ , ยอมรับขอบเขตความสามารถของเด็ก
เด็กทุกคนสอนได้
- เด็กเรียนไม่ได้เพราะไร้ความสามารถ
- เด็กเรียนไม่ได้เพราะขาดโอกาส
เทคนิคการให้แรงเสริม
- ความสนใจของผู้ใหญ่ที่มีต่อเด็กนั้นสำคัญมาก
วิธีการแสดงออก ตอบสนองด้วยวาจา , การยืนหรือนั่งใกล้เด็ก , พยักหน้ารับ ยิ้ม ฟัง , สัมผัวกาย , ให้ความช่วยเหลือ , ร่วมกิจกรรมกับเด็ก
การนำไปใช้...
สามารถนำเนื้อหามาปรับใช้ในการสอนหรือการสังเกตเด็กปฐมวัยได้
การประเมิน...
- ตนเอง เข้าเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจเรียน ทำกิจกรรมที่อาจารย์มอบหมาย
- เพื่อน ตั้งใจเรียน มีการโต้ตอบกับอาจารย์
- อาจารย์ มีการยกตัวอย่างที่ทำให้นักศึกษาเข้าใจได้ง่ายขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น