วันอาทิตย์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 8

บันทึกหลังการเรียนการสอน


การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
คณะศึกษาศาสตร์
หลักสูตร  สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย
หน่วยกิต 3 ( 2-2-5 )
ภาคเรียนการศึกษาที่  2 / 2557

Thuday , March 5 , 2558

Time 13.10 To 16.40 pm.


ความรู้ที่ได้รับ...
  • อาจารย์ให้ทำกิจกกรรมก่อนเรียน คือ มีถุงมือ ให้นักศึกษาใส่ข้างที่ไม่ถนัด แล้ววาดรูปมือที่อยู่ในถุงมือให้เก็บรายละเอียดได้มากที่สุด 



  • และเรียนเรื่อง...การสอนเด็กพิเศษและเด็กปกติ
ทักษะของครูและทัศน์คติ
- การฝึกเพิ่มเติม อบรมระยะสั้น , สัมมนา และสื่อต่างๆ
- การเข้าใจภาวะปกติ ครูต้องเรียนรู้ , มีปฏิสัมพันธ์กับเด็กปกติและเด็กพิเศษ , รู้จักเด็กแต่ละคน , มองเด็กให้เป็น "เด็ก"
- การคัดแยกเด็กที่มีพัฒนาการช้า การเข้าใจพัฒนาการของเด็ก
- ความพร้อมของเด็ก วุฒิภาวะ , แรงจูงใจ , โอกาส
- การสอนโดยบังเอิญ ให้เด็กเป็นฝ่ายเริ่ม ,ครูต้องสนใจเด็ก , ครูต้องมีอุปกรณ์และกิจกรรมล่อใจเด็ก
- อุปกรณ์ มีลักษณะง่ายๆ , ใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง
- ตารางประจำวัน เด็กพิเศษไม่สามารถยอมรับการเปลี่ยนแปลงสิ่งที่ทำอยู่ประจำ , กิจกรรมต้องเรียงลำดับขั้นตอน , เด็กจะรู้สึกปลอดภัยและมั่นใจ

ทัศนคติของครู
- ความยืดหยุ่น การแก้แผนสอนให้เหมาะสมกับสถานการณ์ , ยอมรับขอบเขตความสามารถของเด็ก

เด็กทุกคนสอนได้
- เด็กเรียนไม่ได้เพราะไร้ความสามารถ
- เด็กเรียนไม่ได้เพราะขาดโอกาส

เทคนิคการให้แรงเสริม
- ความสนใจของผู้ใหญ่ที่มีต่อเด็กนั้นสำคัญมาก
วิธีการแสดงออก ตอบสนองด้วยวาจา , การยืนหรือนั่งใกล้เด็ก , พยักหน้ารับ ยิ้ม ฟัง , สัมผัวกาย , ให้ความช่วยเหลือ , ร่วมกิจกรรมกับเด็ก 

การนำไปใช้...
    สามารถนำเนื้อหามาปรับใช้ในการสอนหรือการสังเกตเด็กปฐมวัยได้ 


การประเมิน...
  • ตนเอง       เข้าเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจเรียน ทำกิจกรรมที่อาจารย์มอบหมาย
  • เพื่อน          ตั้งใจเรียน มีการโต้ตอบกับอาจารย์
  • อาจารย์      มีการยกตัวอย่างที่ทำให้นักศึกษาเข้าใจได้ง่ายขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น