บันทึกหลังการเรียนการสอน
การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
คณะศึกษาศาสตร์
หลักสูตร สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย
หน่วยกิต 3 ( 2-2-5 )
ภาคเรียนการศึกษาที่ 2 / 2557
Thuday , March 12 , 2558
Time 13.10 To 16.40 pm.
เริ่มกิจกรรมคือ...
ไม่บอกว่ากิจกรรมอะไร ?? ถ้ารู้แล้ว อึ้ง !!! ..... ( รู้กัน )
ความรู้ที่ได้รับ ...
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
- การวัดความสามารถทางภาษา เข้าใจสิ่งผู้อื่นพูดไหม , ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม , ถามหาสิ่งต่างๆไหม , บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไหม , ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่นไหม
- การออกเสียงผิด / พูดไม่ชัด การพูดตกหล่น , การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียง , ติดอ่าง
- การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่ ไม่สนใจการพูดซำ้หรือการออกเสียงไม่ชัด , ห้ามบอกเด็กว่า "พูดช้าๆ" "ตามสบาย" "คิดก่อนพูด" , อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด , อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก , ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น , เด็กที่ไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน
- ทักษะพื้นฐาน การรับรู้ภาษา , การแสดงออกทางภาษา , การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด
- ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย ให้เวลาเด็กได้พูด , คอยให้เด็กตอบ (ชี้แนะหากจำเป็น) , เป็นผู้ฟังที่ดีและโต้ตอบอย่างฉับไว (ครูไม่พูดมากเกินไป) , กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง (ครูไม่คาดการณ์ล่วงหน้า)
กิจกรรมสุดท้าย ให้นักศึกษาจับคู่ มีกระดาษและสี ให้วาดแต่เส้นตรงยังไงก็ได้โดยห้ามยกมือจนว่าเพลงจะจบ
การนำไปใช้ ...
เราสามารถนำเนื้อหาที่เรียนในวันนี้นำไปปรับปรุงใช้กับเด็กปฐมวัยได้
การประเมิน...
- ตนเอง เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน/ทำงาน
- เพื่อน ตั้งใจเรียน ช่วยกันโต้ตอบอาจารย์ที่มีคำถามและตอบ
- อาจารย์ มีกิจกรรมให้เล่นก่อนเรียนเพื่อกระตุ้นนักศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น