วันเสาร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 9

บันทึกหลังการเรียนการสอน


การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
คณะศึกษาศาสตร์
หลักสูตร  สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย
หน่วยกิต 3 ( 2-2-5 )
ภาคเรียนการศึกษาที่  2 / 2557

Thuday , March 12 , 2558

Time 13.10 To 16.40 pm.


เริ่มกิจกรรมคือ...




ไม่บอกว่ากิจกรรมอะไร ??  ถ้ารู้แล้ว อึ้ง !!! ..... ( รู้กัน )

ความรู้ที่ได้รับ ...
     การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ 
- การวัดความสามารถทางภาษา เข้าใจสิ่งผู้อื่นพูดไหม , ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม , ถามหาสิ่งต่างๆไหม , บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไหม ,  ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่นไหม
- การออกเสียงผิด / พูดไม่ชัด  การพูดตกหล่น , การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียง , ติดอ่าง
- การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่ ไม่สนใจการพูดซำ้หรือการออกเสียงไม่ชัด , ห้ามบอกเด็กว่า "พูดช้าๆ"  "ตามสบาย"  "คิดก่อนพูด" , อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด , อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก , ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น , เด็กที่ไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน
- ทักษะพื้นฐาน  การรับรู้ภาษา , การแสดงออกทางภาษา , การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด
- ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย  ให้เวลาเด็กได้พูด , คอยให้เด็กตอบ (ชี้แนะหากจำเป็น) , เป็นผู้ฟังที่ดีและโต้ตอบอย่างฉับไว (ครูไม่พูดมากเกินไป) , กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง (ครูไม่คาดการณ์ล่วงหน้า)

กิจกรรมสุดท้าย ให้นักศึกษาจับคู่ มีกระดาษและสี ให้วาดแต่เส้นตรงยังไงก็ได้โดยห้ามยกมือจนว่าเพลงจะจบ


การนำไปใช้ ...
     เราสามารถนำเนื้อหาที่เรียนในวันนี้นำไปปรับปรุงใช้กับเด็กปฐมวัยได้ 

การประเมิน...
  • ตนเอง     เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน/ทำงาน
  • เพื่อน       ตั้งใจเรียน ช่วยกันโต้ตอบอาจารย์ที่มีคำถามและตอบ
  • อาจารย์    มีกิจกรรมให้เล่นก่อนเรียนเพื่อกระตุ้นนักศึกษา



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น