บันทึกหลังการเรียนการสอน
การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
คณะศึกษาศาสตร์
หลักสูตร สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย
หน่วยกิต 3 ( 2-2-5 )
ภาคเรียนการศึกษาที่ 2 / 2557
Thuday , March 19 , 2558
Time 13.10 To 16.40 pm.
ความรู้ที่ได้รับ
การเรียนการสอนวันนี้ เรียนการส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ ( ทักษะการช่วยเหลือตนเอง )
เรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระให้มากที่สุด
การกินอยู่
การเข้าห้องนำ้
การแต่งตัว
กิจวัตรต่างๆในชีวิตประจำวัน
การสร้างความอิสระ เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง , อยากทำงานตามความสามารถ , เด็กเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน เด็กที่โตกว่าและผู้ผู้ใหญ่
ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ การได้ทำด้วยตนเอง , เชื่อมั่นในตนเอง , เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี
หัดให้เด็กทำเอง ไม่ช่วยเหลือเกินความจะเป็น (ใจแข็ง ) , "หนูทำช้า" "หนูยังทำไม่ได้"
จะช่วยเมื่อไหร่ เด็กมีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร , หงุด , เบื่อ , ไม่ค่อยสบาย
ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ , เรียงลำดับตามขั้นตอน
การวางแผนทีละขั้น แยกกิจกรรมเป็นขั้นย่อยๆให้มากที่สุด
สรุป ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง , ย่อยงานแต่ละอย่างเป็นขั้นๆ , ความสำเร็จขั้นเล็กๆนำไปสู่ความสำเร็จ , ช่วยให้เด็กมีความมั่นใจในตนเอง , เด็กพึ่งตนเองได้ รู้สึกเป็นอิสระ
//_ สุดท้ายอาจารย์มีกิจกรรมสำหรับบำบัดเด็กพิเศษ
อุปกรณ์ สีเทียน กระดาษ กรรไกร
วิธีทำ วาดวงกลมตามสีที่ชอบจนกว่าจะพอใจว่าสวยแล้ว ตัดวงกลม
การนำไปใช้
การเรียนการสอนวันนี้เราสามารถนำเอาไปปรับปรุงใช้กับการเรียนการสอนกับเด็กพิเศษได้ เพราะจะช่วยส่งเสริมพัฒนาการเด็กและยังช่วยบำบัดเด็กได้ดี
ประเมิน
- ตนเอง แต่งการเรียบร้อย ตั้งใจเรียนและทำกิจกรรมที่อาจารย์ให้ทำ
- เพื่อน เข้าเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจเรียนค่ะ เพราะอากาศในห้องร้อนมาก
- อาจารย์ มีการยกตัวอย่างให้นักศึกษาเข้าใจในเนื้อหามากขึ้น มีกิจกรรมที่ทำให้นักศึกษากระตืนรือร้นในการเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น