วันจันทร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 13

บันทึกหลังการเรียนการสอน


การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
คณะศึกษาศาสตร์
หลักสูตร  สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย
หน่วยกิต 3 ( 2-2-5 )
ภาคเรียนการศึกษาที่  2 / 2557

Thuday , April 23  , 2558

Time 13.10 To 16.40 pm.


ความรู้ที่ได้รับ 

โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล ( Indivdualized  Education  Progam ) = IEP

- แผน IEP  แผนการศึกษาที่ร่างขั้นเพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอน และการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเขา
- การเขียนแผน IEP คัดแยกเด็กพิเศษ , ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร
- IEP ประกอบด้วย ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก , ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง , การระบุความสามารถของเด็กในขณะปัจจุบัน , เป้าหมายระยะยาวประจำปี / ระยะสั้น , ระบุวัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอน และคาดคะเนสิ้นสุดของแผน , วิธีการประเมินผล
- ประโยชน์ต่อเด็ก ได้เรียนรู้ตามความสามารถของตน , ได้มีโอกาสตามศักยภาพของตน
- ประโยชน์ต่อครู  เป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่ตรงกับความสามารถและความต้องการของเด็ก
- ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง  ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการเรียนการสอนรายบุคคล เพื่อให้เด็กได้พัฒนาความสามารถได้สูงสุดตามศักยภาพ

ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล
1. การรวบรวมข้อมูล รายงานทางการแพทย์ , รายงานการประเมินด้านต่างๆ , บันทึกจากผู้ปกครอง ครู และผู้ที่เกี่ยวข้อง
2. การจัดทำแผน ประชุมที่เกี่ยงข้อง , กำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาวและระยะสั้น
- จุดมุ่งหมายระยะยาว กำหนดให้ชัดเจน แม้จะกว้าง
- จุดมุ่งหมายระยะสั้น   ตั้งให้อยู่ภายใต้จุดหมายหลัก , เป็นพฤติกรรมที่เด็กสามารถทำได้ในระยะ 2-3 วัน หรือ 2-3 สัปดาห์  มี 4 หลักๆ จะสอนใคร , พฤติกรรมอะไร , เมื่อไร ที่ไหน , ดีขนาดไหน
3. การใช้แผน เมื่อแผนเสร็จสมบูรณ์ ครูจะนำไปใช้โดยจะใช้ระยะสั้น , ต้องมีการสังเกตรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเด็กและความสามารถ
4. การประเมินผล ประเมินภาคเรียนละครั้ง หรือย่อยกว่านั้น , ควรมีการกำหนดวิธีการประเมิน และเกณฑ์วัดผล , การประเมินในแต่ละทักษะหรือแต่ละกิจกรรม

       อาจารย์มีตัวอย่างการเขียนแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล ศึกษาดูและให้นักศึกษาลองเขียนแผนเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน

การนำไปใช้ 
     การเขียนแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคลเป็นประโชยน์ต่อนักศึกษา เพราะสามารถนำไปใช้ได้จริงเนื่องจากอาจได้เจอเด็กพิเศษในโรงเรียนจริงๆ

การประเมิน

  • ตนเอง       เข้าเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจเรียน ช่วยเพื่อนทำงานกลุ่ม
  • เพื่อน        ตั้งใจเรียน ช่วยกันแสดงความคิดทั้งเรียนและการทำงานกลุ่ม ร่วมมือกัน ช่วยเหลือแบ่งปันซึ่งกันและกัน
  • อาจารย์   มีเทคนิคการสอนที่ทำให้นักศึกษาเข้าใจ ทั้งยกตัวอย่างและเล่าประสบการณ์ที่ได้เจอมาด้วยตนเอง

บรรยายในห้องเรียน 


การทำงานของกลุ่มเรา 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น