บันทึกหลังการเรียนการสอน
การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
คณะศึกษาศาสตร์
หลักสูตร สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย
หน่วยกิต 3 ( 2-2-5 )
ภาคเรียนการศึกษาที่ 2 / 2557
Thuday , April 23 , 2558
Time 13.10 To 16.40 pm.
ความรู้ที่ได้รับ
โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล ( Indivdualized Education Progam ) = IEP
- แผน IEP แผนการศึกษาที่ร่างขั้นเพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอน และการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเขา
- การเขียนแผน IEP คัดแยกเด็กพิเศษ , ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร
- IEP ประกอบด้วย ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก , ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง , การระบุความสามารถของเด็กในขณะปัจจุบัน , เป้าหมายระยะยาวประจำปี / ระยะสั้น , ระบุวัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอน และคาดคะเนสิ้นสุดของแผน , วิธีการประเมินผล
- ประโยชน์ต่อเด็ก ได้เรียนรู้ตามความสามารถของตน , ได้มีโอกาสตามศักยภาพของตน
- ประโยชน์ต่อครู เป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่ตรงกับความสามารถและความต้องการของเด็ก
- ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการเรียนการสอนรายบุคคล เพื่อให้เด็กได้พัฒนาความสามารถได้สูงสุดตามศักยภาพ
ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล
1. การรวบรวมข้อมูล รายงานทางการแพทย์ , รายงานการประเมินด้านต่างๆ , บันทึกจากผู้ปกครอง ครู และผู้ที่เกี่ยวข้อง
2. การจัดทำแผน ประชุมที่เกี่ยงข้อง , กำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาวและระยะสั้น
- จุดมุ่งหมายระยะยาว กำหนดให้ชัดเจน แม้จะกว้าง
- จุดมุ่งหมายระยะสั้น ตั้งให้อยู่ภายใต้จุดหมายหลัก , เป็นพฤติกรรมที่เด็กสามารถทำได้ในระยะ 2-3 วัน หรือ 2-3 สัปดาห์ มี 4 หลักๆ จะสอนใคร , พฤติกรรมอะไร , เมื่อไร ที่ไหน , ดีขนาดไหน
3. การใช้แผน เมื่อแผนเสร็จสมบูรณ์ ครูจะนำไปใช้โดยจะใช้ระยะสั้น , ต้องมีการสังเกตรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเด็กและความสามารถ
4. การประเมินผล ประเมินภาคเรียนละครั้ง หรือย่อยกว่านั้น , ควรมีการกำหนดวิธีการประเมิน และเกณฑ์วัดผล , การประเมินในแต่ละทักษะหรือแต่ละกิจกรรม
อาจารย์มีตัวอย่างการเขียนแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล ศึกษาดูและให้นักศึกษาลองเขียนแผนเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน
การนำไปใช้
การเขียนแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคลเป็นประโชยน์ต่อนักศึกษา เพราะสามารถนำไปใช้ได้จริงเนื่องจากอาจได้เจอเด็กพิเศษในโรงเรียนจริงๆ
การประเมิน
โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล ( Indivdualized Education Progam ) = IEP
- แผน IEP แผนการศึกษาที่ร่างขั้นเพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอน และการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเขา
- การเขียนแผน IEP คัดแยกเด็กพิเศษ , ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร
- IEP ประกอบด้วย ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก , ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง , การระบุความสามารถของเด็กในขณะปัจจุบัน , เป้าหมายระยะยาวประจำปี / ระยะสั้น , ระบุวัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอน และคาดคะเนสิ้นสุดของแผน , วิธีการประเมินผล
- ประโยชน์ต่อเด็ก ได้เรียนรู้ตามความสามารถของตน , ได้มีโอกาสตามศักยภาพของตน
- ประโยชน์ต่อครู เป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่ตรงกับความสามารถและความต้องการของเด็ก
- ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการเรียนการสอนรายบุคคล เพื่อให้เด็กได้พัฒนาความสามารถได้สูงสุดตามศักยภาพ
ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล
1. การรวบรวมข้อมูล รายงานทางการแพทย์ , รายงานการประเมินด้านต่างๆ , บันทึกจากผู้ปกครอง ครู และผู้ที่เกี่ยวข้อง
2. การจัดทำแผน ประชุมที่เกี่ยงข้อง , กำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาวและระยะสั้น
- จุดมุ่งหมายระยะยาว กำหนดให้ชัดเจน แม้จะกว้าง
- จุดมุ่งหมายระยะสั้น ตั้งให้อยู่ภายใต้จุดหมายหลัก , เป็นพฤติกรรมที่เด็กสามารถทำได้ในระยะ 2-3 วัน หรือ 2-3 สัปดาห์ มี 4 หลักๆ จะสอนใคร , พฤติกรรมอะไร , เมื่อไร ที่ไหน , ดีขนาดไหน
3. การใช้แผน เมื่อแผนเสร็จสมบูรณ์ ครูจะนำไปใช้โดยจะใช้ระยะสั้น , ต้องมีการสังเกตรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเด็กและความสามารถ
4. การประเมินผล ประเมินภาคเรียนละครั้ง หรือย่อยกว่านั้น , ควรมีการกำหนดวิธีการประเมิน และเกณฑ์วัดผล , การประเมินในแต่ละทักษะหรือแต่ละกิจกรรม
อาจารย์มีตัวอย่างการเขียนแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล ศึกษาดูและให้นักศึกษาลองเขียนแผนเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน
การนำไปใช้
การเขียนแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคลเป็นประโชยน์ต่อนักศึกษา เพราะสามารถนำไปใช้ได้จริงเนื่องจากอาจได้เจอเด็กพิเศษในโรงเรียนจริงๆ
การประเมิน
- ตนเอง เข้าเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจเรียน ช่วยเพื่อนทำงานกลุ่ม
- เพื่อน ตั้งใจเรียน ช่วยกันแสดงความคิดทั้งเรียนและการทำงานกลุ่ม ร่วมมือกัน ช่วยเหลือแบ่งปันซึ่งกันและกัน
- อาจารย์ มีเทคนิคการสอนที่ทำให้นักศึกษาเข้าใจ ทั้งยกตัวอย่างและเล่าประสบการณ์ที่ได้เจอมาด้วยตนเอง
บรรยายในห้องเรียน
การทำงานของกลุ่มเรา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น